Tin tức

OCOP THÁI NGUYÊN: TẠO ĐỘT PHÁ TRONG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐỊA PHƯƠNG

Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) tại Thái Nguyên đang phát huy mạnh mẽ vai trò cộng đồng, góp phần khơi dậy tiềm năng nông nghiệp đặc trưng, bảo tồn bản sắc văn hóa và thúc đẩy xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.


Chuyển biến tư duy, hình thành vùng sản xuất tập trung

Với định hướng phát triển OCOP theo hướng bền vững, tỉnh Thái Nguyên chú trọng đổi mới mô hình tổ chức sản xuất, khuyến khích liên kết giữa hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân. Nhiều vùng chuyên canh được hình thành, chuỗi giá trị từ sản xuất – chế biến – tiêu thụ dần được thiết lập. Tư duy sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đã được thay thế bằng mô hình sản xuất tập trung, ứng dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic, HACCP, ISO…

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như chè, miến, gạo, nấm hương, cao ngựa, thịt hươu sấy khô… ngày càng nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Xây dựng thương hiệu gắn với xúc tiến thương mại

Tỉnh Thái Nguyên thường xuyên hỗ trợ các HTX và doanh nghiệp đưa sản phẩm OCOP tham gia hội chợ, triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm như chè La Bằng (Đại Từ), miến dong Tài Hoan (Định Hóa), tương nếp (Phú Bình), gạo Khẩu Nua Nếch (Ngân Sơn) hay tôm chua (Ba Bể) đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn và dần khẳng định vị thế thương hiệu.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu đã được trưng bày tại sân bay quốc tế Nội Bài, góp phần giới thiệu hình ảnh nông sản Thái Nguyên đến với khách du lịch quốc tế và mở ra cơ hội vươn xa ra thị trường toàn cầu.

Kết quả ấn tượng: 560 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Tính đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 560 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 8 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 115 sản phẩm 4 sao và 397 sản phẩm 3 sao. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm không chỉ được đánh giá cao về chất lượng mà còn đầu tư chuyên nghiệp về mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh – sạch.

Sự chủ động đổi mới giúp các cơ sở sản xuất thu hút được các hệ thống phân phối, đại lý, siêu thị lớn tự tìm đến đặt hàng. Một số cơ sở còn ứng dụng mạng xã hội để giới thiệu quy trình sản xuất bằng hình ảnh, video, góp phần tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.


OCOP gắn với du lịch và chuyển đổi số

Song song với phát triển sản phẩm, nhiều địa phương đã tích cực gắn OCOP với du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Các làng nghề, vùng nguyên liệu được đầu tư cải tạo cảnh quan, xây dựng tour trải nghiệm, qua đó quảng bá văn hóa bản địa và tăng giá trị sản phẩm OCOP.

Tỉnh cũng tăng cường tập huấn cho hợp tác xã, doanh nghiệp về quản trị sản xuất, quản lý chất lượng, vận hành thương hiệu và ứng dụng công nghệ số trong tiếp thị, bán hàng.

Hướng đến phát triển bền vững

Với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, chương trình OCOP tại Thái Nguyên đang được định hướng phát triển sâu hơn theo chuỗi: xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, đầu tư công nghệ chế biến, hoàn thiện bao bì, bảo quản và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chương trình không chỉ góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân, mà còn mở ra hướng đi hiệu quả cho phát triển nông nghiệp hàng hóa, nâng cao thu nhập và xây dựng nông thôn mới bền vững.