Thái Nguyên tiên phong khai trương gian hàng cấp tỉnh trên sàn thương mại điện tử Shopee, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh địa phương.
Thái Nguyên – “Điểm dừng” thương mại điện tử
Ngày khai trương gian hàng sản phẩm Thái Nguyên trên sàn thương mại điện tử Shopee không chỉ là một sự kiện đơn thuần, mà còn là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo đại diện các cấp chính quyền, doanh nghiệp, và cộng đồng, với sự góp mặt của ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; ông Jaya Ratnam, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Singapore tại Việt Nam; ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (Thị trường Việt Nam), Tập đoàn SEA Limited (Singapore) và ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam.
Trước đây, việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử chủ yếu là hoạt động tự phát của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chưa có kênh bán hàng trực tuyến hoặc hoạt động chưa hiệu quả. Xuất phát từ thực tế đó, ý tưởng về một gian hàng sản phẩm chung của tỉnh Thái Nguyên trên sàn Shopee đã ra đời. Gian hàng này được kỳ vọng sẽ trở thành “một điểm dừng” (one-stop-shop) tổng hợp, đáp ứng nhu cầu mua bán trực tuyến các sản phẩm đặc trưng của Thái Nguyên.
“Buôn có bạn, bán có phường”: Sức mạnh của sự liên kết
Với tinh thần “buôn có bạn, bán có phường”, việc tập hợp các gian hàng lại với nhau sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng, lan tỏa, nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu chung của tỉnh. Thái Nguyên đã triển khai một chiến dịch tổng thể để hỗ trợ toàn diện các hộ kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa với việc, tất cả các sản phẩm tiềm năng của Thái Nguyên đều có cơ hội hiện diện trên môi trường số, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Chiến dịch này sẽ được Thái Nguyên triển khai liên tục, đến khi việc bán hàng trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp địa phương.
Để kích cầu và khuyến khích người dân mua sắm trên gian hàng của tỉnh, 3.000 voucher giảm giá, tương đương với tổng trị giá 300 triệu đồng đã được tung ra trong ngày khai trương.
Mô hình tiên phong, mở ra con đường mới
Mô hình gian hàng sản phẩm của tỉnh trên sàn thương mại điện tử là một mô hình mới, chưa có tiền lệ. Thái Nguyên tự hào là tỉnh đầu tiên tiên phong triển khai mô hình này. Đây là một bước đi táo bạo, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc tạo ra một con đường riêng, trở thành một địa phương có thế mạnh đột phá về thương mại điện tử. Với một cộng đồng người bán năng động, đoàn kết, cùng hệ sinh thái sản phẩm OCOP phong phú, Thái Nguyên đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thương mại điện tử.
Đào tạo và chuyển giao kỹ năng
Trong khuôn khổ chương trình, các hoạt động đào tạo, tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ năng vận hành và phát triển “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên” trên nền tảng Shopee đã thu hút sự tham gia của khoảng 250 học viên, đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, giảng viên, sinh viên các trường đại học và thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy sự quan tâm và quyết tâm của các bên trong việc nâng cao năng lực số cho cộng đồng.
Mục tiêu và tầm nhìn
Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên chỉ là bước đi đầu tiên trên hành trình phát triển thương mại điện tử của tỉnh. Thái Nguyên đặt mục tiêu đến hết 30/6/2025, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sản phẩm tiềm năng sẽ thiết lập và duy trì hiệu quả kênh bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Đến hết 30/11/2025, gian hàng cấp tỉnh sẽ được thiết lập và vận hành hiệu quả. Không dừng lại ở đó, tỉnh còn hướng đến mục tiêu xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế thông qua các sàn thương mại điện tử, trước mắt là thị trường ASEAN, đồng thời tham gia hiệu quả Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day) vào ngày 8 tháng 8 hằng năm.
Chương trình hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên và Shopee là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững và hội nhập, góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh mẽ, kết nối Thái Nguyên với các thị trường tiềm năng. Tỉnh Thái Nguyên kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chủ động tận dụng cơ hội, nâng cao năng lực quản lý, xây dựng thương hiệu và chiến lược vận hành trên môi trường số, đồng thời cùng cộng đồng chung tay quảng bá, truyền thông để đưa sản phẩm Thái Nguyên đến gần hơn với người tiêu dùng.
Với những nỗ lực không ngừng, Thái Nguyên đang chứng minh rằng, thương mại điện tử không chỉ là một xu hướng mà còn là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.