Thái Nguyên, vùng đất nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt, đang chứng kiến một bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình đưa sản phẩm trà vươn ra thị trường quốc tế. Không còn là những sản phẩm trà truyền thống, chè Thái Nguyên giờ đây đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu, chinh phục cả những thị trường khó tính nhất. Để có được thành quả này, cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ từ người nông dân, doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý nhà nước đã diễn ra, tập trung vào nâng cao chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế.
Hành trình nâng tầm chất lượng:
Với diện tích hơn 22.000 ha, mỗi năm Thái Nguyên sản xuất hơn 272.000 tấn chè búp tươi, chế biến được hơn 54.000 tấn chè thành phẩm. Để sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, tỉnh đã tập trung vào việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, hướng tới các vùng trồng chè nguyên liệu hữu cơ, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Doanh nghiệp tiên phong:
Công ty TNHH Tân Cương Xanh là một trong những doanh nghiệp điển hình, đang tất bật đóng gói những lô hàng trà thượng hạng để xuất khẩu sang Úc và Đài Loan. Anh Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi đã có một quá trình chuẩn bị dài, từ việc xây dựng nhà máy, nhà xưởng đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu như FDI ISO. Công ty đặc biệt chú trọng vào vấn đề trà sạch, hiện đang có diện tích trồng hữu cơ. Các sản phẩm khi xuất khẩu đều phải đạt các tiêu chí kiểm nghiệm của nước nhập khẩu.”
Tương tự, Công ty Cổ phần Tân Cương Hoàng Bình cũng đang tích cực sản xuất và vận chuyển những lô hàng chè xanh có giá trị để xuất khẩu. Bà Đỗ Thị Đức Lý, Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Để xuất khẩu sang Mỹ, chúng tôi phải mang các lô sản phẩm đi xét nghiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam và gửi cho đối tác để cơ quan chức năng hải quan Mỹ kiểm tra. Chỉ khi đủ điều kiện, chúng tôi mới có thể xuất khẩu lô hàng.”
Sự vào cuộc của các cơ quan quản lý:
Hiện tại, Thái Nguyên có gần 40 doanh nghiệp, hơn 160 hợp tác xã và 250 làng nghề truyền thống, với hơn 91.000 hộ sản xuất và chế biến chè. Bên cạnh các thị trường truyền thống như Pakistan, Trung Quốc, Nga, Mỹ, chè Thái Nguyên đang dần chiếm thị phần ở các nước Châu Âu.
Để tăng cường quản lý chất lượng, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh đã phối hợp với các địa phương phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh chè. Đồng thời, Chi cục cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình chế biến, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Hướng đến tương lai:
Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chè Hà Thái chia sẻ: “Để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nông dân về phân bón và kỹ thuật, để cùng doanh nghiệp liên doanh, liên kết sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đưa vào tất cả các thị trường một cách thuận tiện.”
Chất lượng chè Thái Nguyên ngày càng vươn xa trên thị trường quốc tế là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn ngành. Từ việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, đầu tư vào công nghệ đến sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, tất cả đã tạo nên một bước tiến vững chắc cho thương hiệu chè Thái Nguyên. Trong tương lai, với sự quyết tâm và đồng lòng, chè Thái Nguyên sẽ tiếp tục chinh phục những thị trường khó tính hơn, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ trà thế giới.